image banner
Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG thực hiện Nghị quyết số 09 - NQ/TU, ngày 27/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Lào Cai

    Lào Cai, vùng đất nơi biên cương của Tổ quốc đã chứng kiến một bước tiến dài trong hành trình 30 năm tái lập, đổi mới và phát triển. Nhằm tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27/8/2021 về xây dựng và phát triển, văn hóa con người Lào Cai đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững.

    Nghị quyết đã đề ra một số nhóm mục tiêu cụ thể như: Xây dựng văn hóa, con người Lào Cai phát triển toàn diện, bền vững, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân; thu hẹp dần khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa thành thị và nông thôn, giữa vùng thấp và vùng cao. Nâng cao dân trí, chăm lo xây dựng con người Lào Cai có nhân cách, lối sống tốt đẹp với các đặc tính cơ bản của người Việt Nam, mang đặc trưng vùng đất biên cương của Tổ quốc: “Đoàn kết - Yêu nước - Kỷ cương - Văn minh - Hiếu khách”; xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân, văn hóa trong chính trị, kinh tế. Bảo vệ, giữ gìn, phát huy bền vững các giá trị văn hóa truyền thống, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh. Quan tâm công tác xây dựng gia đình, chú trọng giải quyết những vấn đề về hôn nhân cận huyết thống, tảo hôn, bất bình đẳng giới, phụ nữ đi khỏi địa phương, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

    Nghị quyết đã đề ra một số nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, cụ thể:

    Xây dựng con người Lào Cai phát triển toàn diện, có nếp sống văn hóa, văn minh, hiện đại gắn với hội nhập, giữ gìn bản sắc, truyền thống văn hóa. Xây dựng con người Lào Cai mang đậm nét đặc trưng của con người vùng đất biên cương Tổ quốc: “Đoàn kết – Yêu nước – Kỷ cương – Văn minh – Hiếu khách”. Hướng các hoạt động văn hóa, giáo dục, khoa học vào việc xây dựng con người Lào Cai có thế giới quan khoa học, nhân sinh quan cách mạng, có nhân cách, lối sống đẹp, hiểu biết và tự hào về văn hóa, truyền thống lịch sử địa phương; khơi dậy niềm tin và khát vọng vươn lên, đáp ứng yêu cầu phát triển Lào Cai trở thành tỉnh khá của cả nước. Tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để xây dựng con người, nhất là thế hệ trẻ phát triển toàn diện về nhân cách, đạo đức, trí tuệ, thể chất, năng lực sáng tạo, trách nhiệm xã hội, ý thức tuân thủ pháp luật, tôn trọng đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, “tương thân tương ái”; đề cao tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, lương tâm, trách nhiệm của mỗi người với bản thân mình, gia đình, cộng đồng, xã hội và đất nước. Nâng cao thể lực, tầm vóc con người Lào Cai gắn giáo dục thể chất với giáo dục tri thức, đạo đức, kỹ năng sống, khuyến khích tinh thần hiếu học, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đổi mới và mở rộng các hoạt động hướng đến giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa; hình thành thói quen, phương pháp đọc sách, tiếp cận và sử dụng thông tin, tri thức phục vụ học tập của người dân, nhất là thanh niên, thiếu niên. Nâng cao năng lực cảm thụ thẩm mĩ cho Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Phát huy vai trò của văn học, nghệ thuật trong việc bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm con người.  Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lớn tuổi, người có uy tín trong cộng đồng; vai trò xung kích, tình nguyện, cống hiến của thế hệ trẻ. Kiên quyết đấu tranh loại trừ các sản phẩm văn hoá độc hại, các hành vi tiêu cực, cơ hội, vi phạm pháp luật, truyền bá tư tưởng sai trái, lối sống thực dụng, trái thuần phong mỹ tục của dân tộc, ảnh hưởng xấu đến xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam. 

    Tạo lập môi trường văn hóa, nếp sống văn hóa văn minh, hiện đại, giàu bản sắc hướng đến phát triển toàn diện con người Lào Cai. Xác định xây dựng môi trường văn hóa là cơ sở để hình thành con người mới xã hội chủ nghĩa. Mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương, cộng đồng là một môi trường văn hóa lành mạnh. Phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các cấp về công tác xây dựng gia đình. Cán bộ, đảng viên phải nêu gương và vận động Nhân dân tích cực tham gia xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh, thực sự là nơi hình thành, nuôi dưỡng nhân cách văn hóa và giáo dục đạo đức, lối sống cho con người. Xây dựng và nhân rộng các mô hình gia đình văn hóa tiêu biểu, có nền nếp; ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, vợ chồng chung thuỷ, nghĩa tình, anh em hòa thuận, sẻ chia. Kiên quyết đấu tranh chống lối sống thực dụng, tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu trong hôn nhân và gia đình.

    Xây dựng văn hóa trong chính trị, văn hóa trong kinh tế. Tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Coi trọng xây dựng văn hóa trong Đảng, trong bộ máy Nhà nước. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện nghiêm các quy định về nêu gương đối với cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu các cấp, đội ngũ những người làm công tác giáo dục, văn nghệ sĩ, cán bộ lãnh đạo, quản lý văn hóa, lãnh đạo doanh nghiệp và những người có tầm ảnh hưởng quan trọng trong cộng đồng và xã hội. Chủ động phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh, xử lý nghiêm các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong hệ thống chính trị và trong xã hội. Xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân. Chú trọng yếu tố văn hóa và con người trong phát triển kinh tế; đẩy mạnh xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân, tinh thần khởi nghiệp; tạo điều kiện môi trường để có đội ngũ doanh nhân giỏi, kinh doanh đúng pháp luật, có trách nhiệm cho cộng đồng, xã hội. Xây dựng môi trường văn hóa kinh doanh lành mạnh, hội nhập. Động viên, có cơ chế hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp xây dựng và phát triển các thương hiệu sản phẩm có uy tín, chất lượng, mang đặc trưng văn hóa, con người Lào Cai. 

    Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa; phát huy giá trị tốt đẹp trong văn hóa tín ngưỡng, tôn giáo. Phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển kinh tế, du lịch bền vững ở các địa phương. Chú trọng triển khai các chương trình bảo tồn, phục dựng lễ hội dân gian truyền thống; các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, di sản đại diện của nhân loại, loại hình dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống có nguy cơ mai một. Phát huy tính chủ động, tích cực, nỗ lực của người dân và vai trò tự quản của cộng đồng đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa ở cơ sở. Làm tốt việc công nhận di sản văn hóa và phát triển thành sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh. Xây dựng và nhân rộng các câu lạc bộ văn nghệ quần chúng, đơn vị tổ chức sự kiện văn hóa, du lịch. Tuyên truyền, khuyến khích Nhân dân sáng tạo, truyền dạy các môn nghệ thuật đặc trưng của Lào Cai, tạo điều kiện để cộng đồng, người dân là chủ thể trong bảo tồn, giữ gìn, lưu truyền, phát huy các giá trị di sản văn hóa.

     Từng bước tạo dựng, hình thành sản phẩm văn hóa đặc trưng Lào Cai; phát triển công nghiệp văn hóa đi đối với xây dựng, hoàn thiện thị trường văn hóa. Xây dựng thị trường sản phẩm văn hóa, dịch vụ gắn với định hướng giá trị văn hóa, hướng vào loại hình sản phẩm có tiềm năng phát triển của tỉnh gắn với phát triển du lịch Lào Cai; hỗ trợ, tạo điều kiện để các công ty, doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu uy tín trên thị trường với các sản phẩm đặc trưng nổi tiếng của Lào Cai. Thực hiện các dự án, đề tài nghiên cứu, sưu tầm, phục dựng các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng, lễ hội truyền thống giàu tính nhân văn và mang đậm bản sắc văn hóa, con người Lào Cai.