image banner
Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Trường chuyên phải là hình mẫu của các trường THPT

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 – 2016. 46 tập thể, 88 cá nhân được nhận vinh dự này.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 – 2016. 46 tập thể, 88 cá nhân được nhận vinh dự này.

                 Sáng nay (29/8), Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện Đề án  phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 – 2016. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chủ trì hội nghị.

Trường chuyên phải tiếp tục đào tạo toàn diện

Tại thời điểm xây dựng Đề án, năm học 2009 – 2010, cả nước có 68 trường chuyên, 7 khối chuyên, tỉnh Đắk Nông chưa có trường chuyên. Đến năm học 2015 – 2016, tất cả 63 tỉnh thành đều có trường chuyên. Toàn quốc hiện nay có 86 trường chuyên và khối chuyên.

Cũng đến năm học 2015 – 2016, có 62,6% trường chuyên đạt chuẩn quốc gia;1,4% cán bộ giáo viên trường chuyên có trình độ tiến sĩ; 47,4% có trình độ thạc sĩ.

Thay mặt Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đến dự và chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chia sẻ 2 nội dung – cũng là điều Bộ trưởng quan tâm nhất muốn gửi tới hội nghị - đó là:

Thứ nhất, làm sao hệ thống trường chuyên phải tiếp tục thực hiện giáo dục toàn diện, trên cơ sở đó bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh.

Thứ hai, hiện chúng ta chưa đầu tư nhiều cho trường chuyên; sắp tới, cần đầu tư nhiều hơn và đầu tư sáng tạo hơn.

Phân tích sâu hơn từ chỉ đạo của Bộ trưởng, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng: Giáo dục toàn diện là đảm bảo phát triển hài hòa các mặt của con người (Đức – Trí - Thể - Mỹ); mọi học sinh cần được phát triển những mặt đó để đạt mục tiêu chung của giáo dục phổ thông, để con người sống được bình thường trong xã hội; trên cơ sở đó, phát triển được năng khiếu riêng của từng người. Điều này phù hợp với mục tiêu giáo dục nói chung; riêng trường chuyên thể hiện rõ hơn ở vế thứ hai.

Cũng theo Thứ trưởng, giáo viên giỏi ở trường chuyên phải là người đào tạo được học sinh giỏi hơn mình. Muốn làm được điều đó, đòi hỏi các thầy cô phải sáng tạo, suy nghĩ thường xuyên và phải thực sự cầu thị.

“Có những việc nếu không cầu thị không thể làm được. Tôi nhớ khi bắt đầu xây dựng đề án trường THPT chuyên có quy định Bộ GD&ĐT phải xây dựng chương trình cho trường chuyên, năng khiếu. Nhưng sau đó chúng ta chỉ có chương trình chung, các trường tự xây dựng chương trình của mình. Đến giờ, chúng ta thấy điều đó là đúng hướng” – Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề đầu tư, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, khi chưa có điều kiện đầu tư rộng, cần đầu tư có chiều sâu.

“Lãnh đạo Sở GD&ĐT cần suy nghĩ đầu tư một cách thích đáng cho các trường THPT chuyên; quan tâm đầu tư phát huy năng lực riêng cho những trường này” – Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chỉ đạo.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Trường chuyên phải là hình mẫu của các trường THPT

Hệ thống giáo dục chuyên phát triển mạnh mẽ

Đánh giá chung về Đề án, TS Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) – cho biết: Cả 6 mục tiêu đặt ra trong Đề án đều đạt được những kết quả hết sức cụ thể.

Sau 5 năm thực hiện, hệ thống giáo dục chuyên có sự phát triển mạnh mẽ. Đề án phát triển hệ thống trường chuyên đã có tác động lớn đến việc thay đổi nhận thức của các cấp chính quyền, cha mẹ học sinh, học sinh và xã hội vì mục tiêu trường chuyên. Trường chuyên đã nhận được sự ủng hộ ngày càng rộng rãi của lãnh đạo Đảng, Nhà nước cấp trung ương và địa phương.

Mạng lưới trường chuyên được hoàn thiện hơn, quy mô trường lớp và học sinh được mở rộng, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của các trường chuyên được tăng cường. Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trường chuyên chuyển biến đáng kể về chất lượng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển năng lực đội ngũ được các cấp quản lý giáo dục quan tâm.

Chất lượng giáo dục tại các trường chuyên có chuyển biến mạnh, thể hiện qua kết quả xếp loại 2 mặt giáo dục, kết quả thi ĐH, kết quả thi Olympic khu vực, quốc tế, thi Intel ISEF trong các năm qua. Việc nâng trình độ ngoại ngữ, tin học cho giáo viên và học sinh được các trường chú trọng; việc thí điểm dạy học một số môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh đã đạt được những kết quả ban đầu; việc tổ chức cho học sinh nghiên cứu khoa học, tham gia cuộc thi khoa học, kỹ thuật học sinh trung học cấp quốc gia được các trường chuyên đưa vào nhiệm vụ hàng năm.

Việc tổ chức giao lưu, hợp tác với cơ sở giáo dục trong nước được các nhiều trường chuyên thực hiện tốt; việc giao lưu, hợp tác với cơ sở giáo dục nước ngoài đã được một số trường chuyên thực hiện.

Công tác quản lý hệ thống trường chuyên của Bộ/sở có nhiều chuyển biến rất tích cực. Năng lực quản lý nhà trường của đội ngũ cán bộ quản lý trường chuyên ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh kết quả trên, theo ông Vũ Đình Chuẩn, hệ thống trường chuyên vẫn còn một số hạn chế liên quan đến cơ sở vật chất; năng lực ngoại ngữ của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh. Một số trường chưa chứng tỏ được vai trò hình mẫu. Huy động nguồn lực từ hợp tác quốc tế còn hạn hẹp…

Định hướng để phát triển trường chuyên trong thời gian tới được nhấn mạnh là phấn đấu để các trường chuyên thực sự là hình mẫu của các trường THPT về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo và tổ chức các hoạt động giáo dục ở môi địa phương.

Chia sẻ điều này, ông Vũ Đình Chuẩn cho biết, trong thời gian tới, các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng được đặt ra là sẽ tiếp tục đổi mới chương trình, tài liệu dạy học và tuyển sinh, thi học sinh giỏi trong các trường chuyên. Rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù đối với nhà trường, CBQL, GV và học sinh các trường chuyên. Tăng cường công tác quản lý đối với hệ thống các trường chuyên.

Bên cạnh đó, tăng cường hợp tác quốc tế trong việc phát triển hệ thống trường chuyên. Đẩy mạnh hợp tác về đào tạo, nghiên cứu với các cơ sở giáo dục có uy tín nước ngoài nhằm học tập, trao đổi kinh nghiệm tốt về công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, phát triển năng khiếu của học sinh; chú trọng hợp tác về phát triển chương trình, tài liệu dạy học, bồi dưỡng giáo viên và đào tạo học sinh năng khiếu. Tăng cường cơ hội để giáo viên, học sinh các trường chuyên được tham quan, giao lưu, học tập tại các cơ sở giáo dục có uy tín ở nước ngoài.

Tại hội nghị, đại diện các trường THPT chuyên chia sẻ những kinh nghiệm thành công trong xây dựng, triển khai kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; phát triển năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; tăng cường năng lực tiếng Anh; giáo dục toàn diện; kinh nghiệm phát triển trường THPT chuyên thành trung tâm giáo dục chất lượng cao trong hội nhập quốc tế… Đồng thời, các trường cũng đưa ra những kiến nghị, đề xuất để phát triển hệ thống trường THPT chuyên trong giai đoạn tới.

Hiếu Nguyễn

Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin khác
1 2 3 4 5  ...