image banner
Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Sân chơi của học sinh yêu nghệ thuật và kỹ thuật số
Sân chơi của học sinh yêu nghệ thuật và kỹ thuật số

Học sinh có những trải nghiệm thú vị, bổ ích

Ngày 22/11/2018, tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp dạy nghề và Giáo dục thường xuyên tỉnh diễn ra một hội nghị khá đặc biệt với sự tham gia của nhiều học sinh trong trường. Trước sự chứng kiến của các đại biểu đến từ Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Giáo dục Nghệ thuật - Văn hóa Hàn Quốc và Tổ chức phi chính phủ Global Care Hàn Quốc tại Việt Nam, các em đã tự tin trình diễn nhiều tiết mục đặc sắc. Mở đầu là vở kịch tái hiện tác phẩm “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” (Ngữ văn lớp 10) do học sinh lớp Văn học biểu diễn. Em Nông Thị Bích, dân tộc Giáy, vai Thị Mầu tươi cười: Việc học các tác phẩm văn chương bằng hình thức sân khấu hóa dưới sự hướng dẫn của giáo viên người Hàn Quốc rất thú vị, chúng em được tham gia các vai diễn, nên hiểu tác phẩm sâu sắc hơn và tự tin hơn khi đứng trên sân khấu.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo trao đổi về dự án với đại diện Viện Giáo dục Nghệ thuật - Văn hóa Hàn Quốc (KACES) tại Việt Nam

Đến phần trình diễn âm nhạc điện tử của học sinh lớp Kỹ thuật số, cả hội trường im lặng lắng nghe các bản nhạc nước ngoài được biểu diễn giống như chơi piano trên điện thoại smartphone kết nối với máy tính và máy chiếu. Không chỉ thế, các em còn trình chiếu album ảnh, video clip ngắn do mình tự quay, chụp ảnh, dàn dựng bằng máy ảnh, máy tính. Em Bùi Thị Minh Hạnh chia sẻ: Em và các bạn trong lớp Kỹ thuật số thấy rất bổ ích, thầy cô giáo người Hàn Quốc giúp chúng em tiếp cận và sử dụng các thiết bị kỹ thuật số trong học tập và công việc. Đó là kiến thức, kỹ năng cần thiết đối với mỗi học sinh trong thời đại cách mạng công nghệ số 4.0.

Chương trình ngoại khóa thuộc Dự án Giáo dục văn hóa - nghệ thuật giai đoạn 2018 - 2022 tại tỉnh Lào Cai được triển khai tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp dạy nghề và Giáo dục thường xuyên tỉnh được hơn 3 tháng, gồm một lớp Văn học và một lớp Kỹ thuật số với tổng số 40 học sinh tham gia. Đó là các em có sở thích về văn học - nghệ thuật hoặc kỹ thuật số. Ông Đỗ Hải Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp dạy nghề và Giáo dục thường xuyên tỉnh cho biết: Tuy mới học được 3 tháng, nhưng các em đều thực hiện được những tác phẩm, sản phẩm đáp ứng mục tiêu dự án. Từ một tác phẩm văn học đã được học trên lớp, các em được nghiên cứu sâu hơn, cùng giáo viên biên tập thành vở kịch, chính các em tham gia các vai diễn, hóa thân vào nhân vật, nên hiểu hơn giá trị nhân văn, ý nghĩa của tác phẩm. Đối với lớp học Kỹ thuật số, các em có những trải nghiệm qua việc học thiết kế logo, áp phích giới thiệu về quê hương Lào Cai hoặc tình hữu nghị 26 năm giữa Việt Nam và Hàn Quốc, tự làm những đoạn phim ngắn sử dụng kỹ thuật hiện đại. Đặc biệt, có 3 học sinh của Trung tâm được tổ chức KACES chọn đi Hà Nội từ ngày 23 đến ngày 25/12/2018 tham gia trình diễn các tác phẩm sử dụng kỹ thuật số. Lớp học là cơ hội cho những học sinh yêu văn học, nghệ thuật được tiếp cận những kiến thức mới, bổ ích, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Nâng cao chất lượng dự án

Không chỉ ở Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp dạy nghề và Giáo dục thường xuyên tỉnh, Dự án Giáo dục văn hóa - nghệ thuật giai đoạn 2018 - 2022 tại tỉnh Lào Cai còn được triển khai ở hai huyện Mường Khương và Sa Pa. Từ đầu năm 2018 đến nay, dự án đã thực hiện được 4 lớp tập huấn về văn hóa, văn nghệ và 4 lớp, hội thảo về kỹ thuật số trong lĩnh vực nghệ thuật cho hơn 220 cán bộ, giáo viên, học sinh của Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề - Kỹ thuật tổng hợp và Giáo dục thường xuyên tỉnh; Trường Phổ thông DTNT THCS và THPT huyện Sa Pa; Trường Phổ thông DTNT THCS và THPT huyện Mường Khương; Trường Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai; cán bộ, công chức Sở Giáo dục và Đào tạo.

Bà Yang Huyn Mee, Chủ tịch Viện Giáo dục Nghệ thuật - Văn hóa Hàn Quốc khẳng định: Không chỉ đầu tư về kinh phí, dự án còn đưa 6 chuyên gia Hàn Quốc sang Lào Cai trực tiếp giảng dạy cho học sinh. Tại các lớp học của dự án, các chuyên gia Hàn Quốc và giáo viên đã tổ chức tập huấn tại tỉnh, giúp cán bộ, giáo viên, học sinh của 3 đơn vị nắm được các kiến thức cơ bản về văn hóa, nghệ thuật, ứng dụng kỹ thuật số trong nghệ thuật. Từ đó, có cách nhìn đa dạng hơn về giáo dục văn hóa - nghệ thuật, xóa bỏ quan điểm nghệ thuật là môn học chỉ dành riêng cho đối tượng có năng khiếu; duy trì và phát huy các hình thức nghệ thuật tại địa phương, đồng thời mở rộng cơ hội giao lưu, chia sẻ văn hóa, nghệ thuật với các nhóm, cộng đồng khác. Qua thời gian đầu triển khai dự án, chúng tôi rất hài lòng vì các mục tiêu đều đạt được.

Học sinh Trường PTDTNT - THCS và THPT huyện Mường Khương được học lớp văn hóa, nghệ thuật.

Theo kế hoạch, Dự án Giáo dục văn hóa - nghệ thuật giai đoạn 2018 - 2022 tại Lào Cai sẽ bồi dưỡng cho 650 lượt người (450 lượt học sinh, 100 lượt giáo viên, 100 lượt công chức), giúp người học có kỹ năng tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động văn hóa - nghệ thuật để gửi thông điệp đến cộng đồng, đồng thời tổ chức các triển lãm mini để trình diễn, trưng bày các sản phẩm của dự án. Bên cạnh những thuận lợi, tại các đơn vị triển khai dự án vẫn còn một số khó khăn, như cơ sở vật chất, trang - thiết bị phục vụ thực hành tại lớp kỹ thuật số còn hạn chế; đối với lớp văn học chưa có phòng học riêng, giáo viên chưa được đào tạo bài bản về biên kịch; số lượng lớp còn hạn chế, nên nhiều học sinh có nhu cầu học chưa được tham gia…

Trao đổi với phóng viên, bà Dương Bích Nguyệt, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai cho biết: Trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với Viện Giáo dục Nghệ thuật - Văn hóa Hàn Quốc và Tổ chức phi chính phủ Global Care Hàn Quốc tại Việt Nam triển khai dự án đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Sở cũng đã đề nghị hai tổ chức tiếp tục mở rộng dự án, tăng số lượng các lớp học, giúp học sinh Lào Cai, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số có thêm nhiều cơ hội được tiếp cận và học văn học - nghệ thuật, kỹ thuật số từ các chuyên gia giáo dục của Hàn Quốc.

TUẤN NGỌC
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image